Thăm chiến trường xưa

06:51 - Chủ Nhật, 07/05/2023 Lượt xem: 3740 In bài viết

ĐBP - Điện Biên những ngày tháng 5 trở nên náo nhiệt hơn bởi dòng người từ khắp muôn phương đổ về thăm mảnh đất lịch sử một thời “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Hòa trong dòng người đông đúc đến các điểm di tích chiến trường Điện Biên Phủ, chúng tôi gặp những cựu chiến binh. Họ đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhưng tất cả họ đều chung niềm xúc động và tự hào khi đến thăm chiến trường xưa.

Cựu chiến binh Nguyễn Huy Ngọc (Hà Nội) cùng gia đình tham quan điểm di tích lịch sử Đồi A1.

Những ngày đến thăm Điện Biên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua thật ý nghĩa đối với cựu chiến binh Nguyễn Văn Thuận, quận Hà Đông (Hà Nội). Là người đã từng “vào sinh ra tử” khi tham gia cuộc chiến 81 ngày đêm ở thành cổ Quảng Trị năm 1972 và cuộc chiến đấu 12 ngày đêm đánh B52 bảo vệ Hà Nội; song cựu chiến binh Nguyễn Văn Thuận chỉ biết đến Điện Biên qua những bộ phim, sách, báo. Nhân dịp nghỉ lễ, các con cháu đã đưa ông lên thăm mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Vậy là khi tuổi đã ngoài 70, mong ước bấy lâu của ông trở thành hiện thực.

Trong hành trình tham quan di tích chiến trường Điện Biên Phủ, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thuận đã ghé thăm Hầm Đờ - Cát, Đồi A1, Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ… Được tận mắt thấy những hiện vật chiến tranh, ông cảm nhận rõ sự khốc liệt của cuộc chiến tranh còn lưu giữ trên mỗi hố bom, đường hào hay vết tích của quả bộc phá nặng gần 1 tấn vẫn hằn sâu trên đồi A1. Những hàng rào thép gai, hầm chỉ huy của địch, chiếc xe tăng… đang được lưu giữ như những dấu tích của một trận thắng vĩ đại. Tất cả khiến ông gợi nhớ về một thời tuổi trẻ cũng đã từng sống những giây phút hào hùng và bi tráng của thời khói lửa.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thuận cho biết: Mặc dù là người lính thế hệ sau, không được trực tiếp cầm súng chiến đấu trong trận đánh Điện Biên Phủ oai hùng nhưng qua lời kể, mẩu chuyện về một thời bom đạn của “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm”, tôi cảm thấy rất xúc động, tự hào trước tinh thần chiến đấu quả cảm của thế hệ cha anh. Nay được trực tiếp đến thăm mảnh đất này, được nghe giới thiệu về những trận đánh ác liệt, những tấm gương hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ, tôi rất biết ơn vì sự hi sinh cao cả của thế hệ cha anh. Nếu không có những người như họ sẽ không có cuộc sống độc lập như bây giờ.

Cũng vượt quãng đường hơn 500km đến với mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ, trong tâm trí cựu chiến binh Nguyễn Huy Ngọc (Hà Nội), chiến trường Điện Biên Phủ xưa kia là cảnh tượng hoang tàn, đổ nát chìm trong khói bom và những đau thương mất mát của cuộc chiến trường kỳ với thực dân Pháp xâm lược. Hình ảnh đó được ông cảm nhận qua lời kể của người bố, người chú - những người đã trực tiếp tham gia, kiên cường chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cầm bó nhang đang nghi ngút khói thắp lên từng phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1, cảm giác nghẹn ngào, xúc động xen lẫn tự hào lại trào dâng trong lòng cựu chiến binh Nguyễn Huy Ngọc. Ông nói: Từng cầm súng chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nên phần nào tôi hiểu được những gian khổ, khó khăn, hi sinh thầm lặng của người lính trên chiến trường. Vì vậy, khi đến thăm các điểm di tích lịch sử tại Điện Biên Phủ, tôi không giấu nổi niềm tự hào trước chiến công vẻ vang mà thế hệ cha, anh đã đánh đổi cả xương máu tạo nên. Trong hành trình lên Tây Bắc lần này, tôi quyết định đưa các cháu cùng đi để thăm quan chiến trường xưa, đặc biệt là chiến trường Điện Biên Phủ. Tôi tin rằng, với thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên trong hòa bình, đây là trải nghiệm quý giá, để từ đó, thêm tự hào về chiến công của ông cha và tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc, hạnh phúc nhân dân.

69 năm đã trôi qua, chiến trường Điện Biên ngày nào giờ đã “thay da đổi thịt”, vươn lên mạnh mẽ. Kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và phát triển, diện mạo đô thị, nông thôn khởi sắc, cuộc sống người dân ngày càng nâng cao. Không chỉ trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước, Điện Biên Phủ luôn là hành trình ý nghĩa với các cựu chiến binh đến thăm chiến trường xưa, được sống trong niềm tự hào của những ngày tháng 5 lịch sử hào hùng của dân tộc. Những vết tích còn lại của chiến tranh giữa lòng thành phố như nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau về chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, ghi dấu trang sử hào hùng, oanh liệt của dân tộc Việt Nam.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top